Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Vì sao bông cải xanh được khuyến khích sử dụng trong hỗ trợ điều trị ung bướu?

Bông cải xanh có tên khoa học là Brassica oleracea italica, là một loại rau họ cải mà thuộc về các loại rau họ cải, bao gồm súp lơ, collard, rau cải bok, cải xoăn, rau cải, củ cải, củ cải, cải xoong, củ cải Thụy Điển, và cải bruxen. Nó được xác định bởi các cụm dày đặc của nụ hoa màu xanh lá cây.

Bông cải xanh có chứa một số hoạt chất có thể làm giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng hoặc các loại ung thư khác. Mặc dù không có sự rõ ràng về hiệu quả chữa trị ung thư của bông cải xanh nhưng lời khuyên tốt nhất dành cho bệnh nhân đang điều trị ung thư là ăn nhiều loại rau quả trong đó bông cải xanh được xem là một phần trong chế độ ăn uống cân bằng để làm thuyên giảm bệnh ung thư.

Vì sao bông cải xanh được khuyến khích sử dụng trong hỗ trợ điều trị ung bướu?

Bông cải xanh được xem là một nguồn chất dinh dưỡng tốt vì nó rất giàu vitamin C, carotenoid (chất vitamin A-like), chất xơ, canxi, và folate. Bông cải xanh cũng là một nguồn gốc của nhiều chất được gọi là phytochemicals, hoặc các hóa chất thực vật, có những tính chất chống ung thư. Ví dụ, bông cải xanh có chứa một số hợp chất được gọi là isothiocyanates, bao gồm sulforaphane và indole-3-carbinol (I3C), hai chất chống ung thư có nhiều ứng dụng trong những năm gần đây. Nghiên cứu ban đầu cho thấy các chất này có thể hoạt động như chất chống oxy hóa và có thể hoạt hóa các enzyme thải độc trong cơ thể. Một số nghiên cứu cũng đã cho thấy chúng giúp làm thay đổi mức độ estrogen trong cơ thể, mà có thể giảm nguy cơ ung thư vú.

Một số nhà nghiên cứu cho rằng một lượng nhỏ mầm bông cải xanh có thể bảo vệ chống lại các nguy cơ của ung thư hiệu quả hơn so với rau trưởng thành. Bông cải xanh giữ lại hầu hết các chất dinh dưỡng khi ăn sống, khi nấu lên làm giảm một số lợi ích của bông cải xanh vì quá trình làm nóng sẽ phá hủy một số hợp chất chống ung thư trong bông cải xanh.

Lịch sử về bông cải xanh

Bông cải xanh đã được khoảng hơn 2.000 năm nhưng chỉ được trồng thương mại tại Hoa Kỳ kể từ năm 1920. Ngày nay, hơn 90% của bông cải xanh được thu hoạch tại Hoa Kỳ đến từ California, mặc dù nó cũng được trồng ở các vùng khác của đất nước.

Khoảng 2 thập kỷ trước đây, các nhà nghiên cứu đầu tiên chỉ ra mối liên hệ giữa chế độ ăn nhiều rau họ cải (một nhóm thực vật bao gồm súp lơ, cải bắp, bông cải xanh và cải bruxen) và giảm nguy cơ ung thư. Tuy nhiên, phải đến những năm 1990 rằng một số hóa chất được tìm thấy trong bông cải xanh được xác định là hợp chất ung thư có thể ngăn ngừa. Năm 1997, một nghiên cứu đã được công bố rằng mầm bông cải xanh ghi nhận có mức cao hơn của một trong những hợp chất hơn bông cải xanh trưởng thành.

Bằng chứng khoa học về công dụng của bông cải xanh

Chế độ ăn nhiều rau họ cải giúp làm giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư. Một nghiên cứu dựa vào dân số cho thấy những người ăn chế độ ăn giàu nhiều loại rau như bông cải xanh, rau bina và rau diếp, có nguy cơ ung thư ruột kết thấp hơn. Một nghiên cứu tương tự cho rằng những người ăn rau họ cải có ít nguy cơ ung thư bàng quang.

Các nghiên cứu gần đây cho thấy rằng tác động của bông cải xanh và các loại rau họ cải có liên quan đến nguy cơ ung thư có thể phần nào phụ thuộc vào một biến thể di truyền trong các enzym chuyển hóa nhất định. Ví dụ, khi những người có một số loại glutathione S-transferase ăn một chế độ ăn giàu rau họ cải, nguy cơ ung thư phổi thấp hơn. Các thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên là cần thiết để làm rõ những kết quả này.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng sulforaphane, một chất mà là hiện nay cao hơn nhiều mức trong mầm bông cải xanh hơn trong rau trưởng thành, có thể là một tác nhân ngăn ngừa ung thư mạnh mẽ.

Một nghiên cứu cho rằng sự phát triển khối u vú đã giảm đáng kể ở động vật thí nghiệm được thêm sulforaphane vào chế độ ăn. Các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm khác đã chỉ ra rằng sulforaphane có thể giúp bảo vệ chống lại ung thư tuyến tiền liệt, đại tràng, tuyến tụy, và các loại ung thư khác.

Để có được lợi ích tối đa từ bông cải xanh, các nhà khoa học đã tìm cách chiết xuất sulforaphane từ hạt mầm bông cải xanh ở dạng bền vững và đạt hàm lượng hoạt chất cao nhất, được đặt tên là BroccoRaphanin- nguyên liệu để sản xuất các sản phẩm thải độc, ngăn ngừa ung bướu.

Tìm hiểu thêm về sản phẩm thải độc, ngăn ngừa ung bướu chứa BroccoRaphain tại Việt Nam TẠI Đ Y.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét